Châu Âu yêu cầu Google, Amazon và Microsoft công khai cách xếp hạng kết quả tìm kiếm

2 months ago 11

Đây là động thái có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các gã khổng lồ công nghệ trên toàn cầu khi buộc phải công khai các thuật toán vốn được bảo vệ chặt chẽ.

Luật mới của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ ngày 7.12 yêu cầu Google, Microsoft, Amazon và các công ty công nghệ khác phải minh bạch hơn trong cách hiển thị kết quả tìm kiếm. 

Các nguyên tắc do Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành EU đưa ra. Theo đó, các nền tảng cần xác định và công khai các thông số giúp xác định xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Các nền tảng cũng sẽ phải nêu rõ đâu là các kết quả tìm kiếm được trả tiền. Tác động của động thái này có thể sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu, vì các nền tảng thường dùng các thông số tương tự để xác định kết quả tìm kiếm trên toàn thế giới.

Châu Âu yêu cầu Google, Amazon và Microsoft công khai cách xếp hạng kết quả tìm kiếm - ảnh 1

Cuối tháng 12, Ủy ban châu Âu do bà Margrethe Vestager đứng đầu sẽ phác thảo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Ảnh: Getty Images. 

Ủy viên Liên minh châu Âu Thierry Breton cho biết các điều luật sẽ tăng tính minh bạch, tạo cạnh tranh công bằng và củng cố đạo luật thị trường kỹ thuật số sắp được ban hành của khu vực.

Ủy viên cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cũng cho biết những điều luật này sẽ tăng tính công bằng cho nền kinh tế trên các nền tảng trực tuyến. "Minh bạch là hướng đi của châu Âu", bà nhận định.

Bà Vestager cũng nói thêm rằng EU cũng đang hoàn thiện các quy tắc "để tất cả các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số hợp tác với các cơ quan quản lý và để các nền tảng lớn nhất cung cấp thêm thông tin về cách thức các thuật toán của họ hoạt động."

Nhiều dịch vụ web và gian hàng trực tuyến đã phàn nàn rằng các thuật toán xếp hạng tìm kiếm không rõ ràng của Google và Amazon đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ. Một số người cũng cho rằng các thuật toán tìm kiếm thường ưu tiên các sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh do chính các công ty tìm kiếm cung cấp. 

Tháng trước, Amazon bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của EU vì sử dụng dữ liệu thu thập từ người bán bên thứ ba ngay trên nền tảng Amazon để cạnh tranh với họ. Vụ việc đã hướng sự chú ý vào vai trò kép gây tranh cãi của Amazon, với tư cách là nhà bán lẻ và là thị trường cho các nhà cung cấp. 

Tương tự, Google đã phải đối mặt với nhiều khoản phạt từ các cơ quan quản lý của EU vì ưu tiên các sản phẩm của chính mình trong kết quả tìm kiếm. Từ năm 2017 đến 2019, công ty này đã phải nộp 9,71 tỉ USD tiền phạt cho EU vì ưu tiên sản phẩm của chính mình trên thanh tìm kiếm, từ tạo ra lợi thế cạnh tranh một cách không công bằng, theo Reuters.

Cuối tháng 12, Ủy ban châu Âu do bà Margrethe Vestager đứng đầu sẽ phác thảo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) đầy tham vọng. Đạo luật dự kiến sẽ đưa ra một loạt các quy định để tăng trách nhiệm của những gã khổng lồ công nghệ trong việc gỡ bỏ nội dung có hại và minh bạch hoá các thuật toán được sử dụng.


Đọc thêm>>>
Vì sao Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỉ USD?  
Mọi doanh nghiệp rồi sẽ phải thành công ty công nghệ 
Nền kinh tế số Việt Nam năm 2020 đạt 14 tỉ USD 
Doanh nghiệp Việt sẽ tăng đầu tư cho đám mây lai trong 3 năm tới 
Vì sao kết quả vụ kiện bản quyền của Oracle với Google có thể thay đổi ngành phần mềm?  

Read Entire Article