Dropshipping dạy tôi: Bán hàng thật khó!

2 months ago 373

Nếu bạn chưa biết thì dropshipping là một hình thức kinh doanh trực tuyến dùng để bán sản phẩm. Tại dropshipping, nhà bán lẻ (website) sẽ chuyển tất cả đơn hàng của mình cho nhà sản xuất chứ không trữ sẵn sản phẩm. 

Thông thường, nhà bán lẻ sẽ mua sản phẩm với giá sỉ từ nhà sản xuất, thu gom sản phẩm, sau đó bán cho người tiêu dùng với giá cao hơn để thu lời. Tại dropshipping, người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm từ nhà bán lẻ với giá bán lẻ, sau đó ngay lập tức, nhà bán lẻ sẽ mua sản phẩm từ nhà sản xuất với giá sỉ. Sau đó, sản phẩm sẽ được vận chuyển trực tiếp cho khách hàng mà người bán lẻ không được xem trước sản phẩm.

 Bán hàng thật khó! - Ảnh 1.

Trên lý thuyết, Dropshipping là một ý tưởng rất tuyệt vời. Cung cấp sản phẩm cho khách hàng, giống như một mô hình kinh doanh thông thường. Nó giúp nhà bán lẻ tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc lưu trữ và thu mua các sản phẩm. Nó cũng không có rủi ro cho nhà bán lẻ. Nếu khách hàng không mua sản phẩm, nhà bán lẻ không mất đồng nào vì họ chỉ trả tiền cho sản phẩm khi khách hàng thanh toán.

Tôi là một đứa trẻ thiếu kinh nghiệm, tôi nghĩ rằng mô hình kinh doanh này cực kỳ phù hợp với tôi. Không phải trả trước nhiều tiền, khá dễ quản lý. Mọi thứ nghe có vẻ ổn, tôi sẽ bắt tay vào làm ngay.

 Bán hàng thật khó! - Ảnh 2.

Tôi đã nghiên cứu tất tần tật mọi thứ trên YouTube trong vòng 3 ngày. Tôi học cách tạo một trang web thu hút khách mua hàng như Shopify. Tôi biết được làm thế nào để AliExpress trở thành một nhà bán sỉ Trung Quốc tuyệt vời, giá rẻ, rất nổi tiếng và chuyên về dropshipping.

Tôi đã học cách quảng cáo trên Facebook, Instagram, Snapchat, Google và người có ảnh hưởng.

Tôi đã dành hàng giờ để xem video về các kênh marketing và cách định hướng khách hàng mục tiêu.

Cuối cùng, tôi đã sẵn sàng bắt tay vào công việc kinh doanh đầu tiên của mình.

 Bán hàng thật khó! - Ảnh 3.

Sản phẩm đầu tiên của tôi là ổ khóa thông minh vân tay có tính phí. Tôi đã nghĩ đây quả thật là một sản phẩm tuyệt đỉnh. Tôi tính khoảng 20 USD/ khóa trên trang web của mình và khoảng 10 USD trên AliExpress. Tôi thiết kế một trang web làm say đắm lòng người với những hình ảnh đẹp và thông tin tuyệt vời. Tên doanh nghiệp của tôi là Pangea Products. Tôi cảm thấy rất thành công. Tôi bắt đầu trả tiền cho một số quảng cáo Facebook/ Instagram.

Chỉ có điều không có đơn hàng nào. Sau khoảng một tuần trả tiền cho các quảng cáo, tôi nhận ra rằng những gì mình đang làm không hiệu quả chút nào.

Tôi tự nhủ "Có lẽ quảng cáo chưa đủ thu hút". Vì vậy, tôi làm một quảng cáo mới, đẹp hơn để đưa lên Facebook và Instagram. Tôi thiết kế lại trang web một chút và thử lại. Hai ngày sau, tôi có đơn hàng đầu tiên. Tôi chưa bao giờ hạnh phúc như vậy. Tôi đã gửi đơn hàng cho nhà sản xuất và ăn mừng. Tôi chi khoảng 50 USD cho quảng cáo và chỉ kiếm lại được 14 USD, nhưng đó không thành vấn đề - tôi đang tiến bộ. Các ngày còn lại trong tuần, chẳng có sự tiến triển nào cả. Tôi đã tính nếu có một đơn hàng, thì chắc chắn cũng có thể có hai đơn hàng, đúng không?

Không.

 Bán hàng thật khó! - Ảnh 4.

Thành Rome không phải xây trong một ngày. Tôi tự nghĩ "Có lẽ sản phẩm của mình chưa được tốt". Vì vậy, tôi đã tìm một sản phẩm mới. Tôi gọi nó là Bộ 3 sạc. Nó sạc điện thoại Apple, Apple Watch và AirPods, tất cả trong một - bộ sạc tích hợp của Apple. Khá tuyệt phải không? Tôi cũng nghĩ vậy.

Lần này, tôi để khóa vân tay trên trang của mình, nhưng đặt tiêu đề là Bộ 3 sạc. Tôi đã thiết lập mọi thứ: trang web, quảng cáo. Tôi đã sẵn sàng đưa cửa hàng trực tuyến của mình vào thử nghiệm. Tôi khởi chạy quảng cáo và sau một tuần, tôi đã …

Không có đơn hàng nào. Đây là một cuộc thử nghiệm đúng nghĩa. Tôi đoán việc bán hàng trên internet không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, tôi vẫn không bỏ cuộc. Trong 1,5 tháng tiếp theo, tôi tiếp tục thử các sản phẩm khác nhau, các quảng cáo khác nhau, tôi thử mọi thứ. Tôi thậm chí còn mở một cửa hàng quần áo.

Tất cả đều thất bại thảm hại. Khi tôi nói "khốn khổ", thì có nghĩa là tôi đã bị âm gần 400 USD. Ngoài ra, đơn hàng đầu tiên mà tôi bán được bị trả lại. Quá trình vận chuyển mất quá nhiều thời gian nên tôi buộc phải hoàn lại tiền cho khách hàng.

Rõ ràng là tôi không thông minh như tôi nghĩ. Dropshipping dường như không phải là một cách kiếm tiền dễ dàng cho những người mới bắt đầu như tôi. Hóa ra buôn bán khó hơn tưởng tượng rất nhiều. Sau hai tháng, tôi phải dừng lại. Tôi đã mất quá nhiều tiền một cách quá nhanh. Tôi không thể tiếp tục để cho việc mất mát này diễn ra nữa.

Tuy nhiên, tôi có thể chắc chắn rằng trong hai tháng theo đuổi công việc kinh doanh này, tôi đã học được nhiều hơn về kinh doanh so với những gì tôi học được ở trường trung học. Tôi 16 tuổi và đang thiết lập các chiến dịch tiếp thị cho một doanh nghiệp hợp pháp. Chắc chắn là tôi đã không thành công, nhưng nó đem đến cho tôi kinh nghiệm. Cá nhân tôi không buồn về việc mất 400 USD hoặc lãng phí thời gian. Tôi xem nó như một khoản đầu tư cho giáo dục. Vì vậy, sau này nếu bắt đầu lại hoạt động kinh doanh, tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước.

Những gì tôi học được về Dropshipping

Trong hai tháng này, tôi đã thu thập được một vài điều về dropshipping.

1. Thời gian vận chuyển quá lâu. Nhà cung cấp của tôi ở tại Trung Quốc, vì vậy, thời gian vận chuyển rất dài. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nhà cung cấp ở Hoa Kỳ hoặc nhà cung cấp ở chính quốc gia của mình, bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn. Thông thường, các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ đắt hơn rất nhiều, vì vậy biên lợi nhuận của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

2. Các sản phẩm của AliExpress có chất lượng thấp. Có một số nhận xét và đánh giá nói rằng sản phẩm dễ bị hư hỏng; nếu bạn đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp lâu dài, có lợi nhuận, tôi khuyên bạn nên sử dụng một nhà cung cấp khác.

3. Khởi nghiệp từ đầu thật khó. Rất khó để trở thành một thương hiệu đáng tin cậy nếu không có ai dùng thử sản phẩm của bạn. Mọi người không thích mạo hiểm, vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn có vẻ sơ sài hoặc hơi mạo hiểm, họ sẽ không mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây cũng là thứ giúp bạn chứng minh tính hợp pháp.

4. Không có "lối tắt" nào cho một thương hiệu. Chỉ vì bạn có tên tuổi và có trang web không có nghĩa bạn là doanh nghiệp. Khách hàng sẽ nhìn vào vị trí, nhân viên, đánh giá và rất nhiều chi tiết nhỏ khác để biết bạn có phải là một doanh nghiệp hợp pháp hay không. Chi tiết nhỏ làm nên tất cả, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trực tuyến.

5. Bạn không được phép sợ thất bại. Bởi vì 90% là bạn sẽ thất bại. Nếu bạn sợ mất tiền hoặc bạn biết mình không thể tiếp tục nếu đã thất bại, thì có lẽ bạn không hợp với tinh thần kinh doanh. Bạn phải là loại người học hỏi từ những sai lầm, hiểu rằng bạn đã sai ở đâu và thử lại.

6. Đừng nghe những chuyên gia về thương mại điện tử trên YouTube. Họ rất giỏi trong việc khiến mọi thứ nghe có vẻ như là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Vì nghe lời họ mà tôi đến với dropshipping, dù tôi rất vui vì đã thử thương mại điện tử thì thực tế đây cũng là một sự thật đau lòng.

Dù thất bại nhưng tôi không hối tiếc. Tôi đã học được rất nhiều. Có một số điều chỉ có thể học được thông qua kinh nghiệm trị giá hơn 400 USD. Một cái giá nhỏ trả cho kiến thức suốt đời.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một công việc kinh doanh trong thị trường thương mại điện tử, hãy cứ làm! Đừng chờ đợi thời điểm chín muồi hoặc đừng chờ đến khi đảm bảo mình đã chuẩn bị sẵn sàng. Thật bất ngờ, bạn sẽ không bao giờ làm được. Bạn chỉ cần bắt tay vào làm và làm hết sức mình. Sợ thất bại là sợ thành công. Vì vậy, đừng sợ.

"Bài kiểm tra thực sự không phải là bạn có tránh được thất bại này hay không, bởi vì bạn đã không làm bài kiểm tra đó. Kiểm tra thực sự là khi liệu bạn có dám để nó làm khó mình hay không; bạn có cảm thấy xấu hổ vì đã không dám làm hay không; bạn có học được gì từ nó hay không; bạn có chọn kiên trì hay không. " - Barack Obama

Mai Phương

Theo Tổ Quốc/BM

Read Entire Article