Hiểu khán giả mục tiêu cho thông điệp truyền thông hiệu quả

2 months ago 97

Để tạo nên một thông điệp phù hợp bạn cần thấu hiểu cặn kẽ khán giả mục tiêu của mình. Trong số những lợi ích thương hiệu, họ quan tâm đến điểm khác biệt độc nhất - Unique Selling Point (USP) - nào nhất? Còn marketer như bạn thì muốn nói thông điệp nào nhất?

Một ví dụ điển hình về quảng cáo sạc pin dự phòng. Bạn chỉ nghĩ về những khía cạnh như dung lượng điện, thời gian sử dụng liên tục, giá có phù hợp, thiết kế có đẹp, nhỏ gọn không? Và bạn nghĩ khách hàng chắc sẽ thích, họ sẽ quan tâm đến điều bạn quảng cáo, đúng không?

Nhưng câu trả lời có thể là không. Bạn không nên chủ quan như vậy. 

Bạn cần làm nghiên cứu về khách hàng. Không có gì tốt hơn là bạn phải hiểu khách hàng muốn gì ở một cục pin dự phòng? Họ sẽ nghĩ đến sự an toàn không phát nổ? Họ sẽ nghĩ nó có tương thích với chiến điện thoại iPhone đắt tiền của tôi hay không, có làm chai pin điện thoại không? Sản phẩm này lạ quá, có phải đồ Trung Quốc không? 

Khách hàng nghĩ đến rất nhiều thứ chứ không đơn thuần là những thuộc tính sản phẩm hay thương hiệu như nhiều người làm marketing nghĩ.

Ở Unilever, có 1 câu rất nổi tiếng đó là "Put yourself in consumer shoes". Họ luôn khuyến khích các Brand Manager đi ra thị trường, phải đặt mình vào cuộc sống của người tiêu dùng, phải sống với khách hàng 24h mỗi ngày, ngày thường và cả ngày cuối tuần, đi theo họ, ăn uống với họ, giao du với họ, xem thử họ nghĩ gì, làm gì.

Rồi từ đó mới phát hiện ra những insight để làm truyền thông hay làm định vị như thế nào? Họ có những lo lắng, trăn trở gì? Và truyền thông của chúng ta sẽ giải quyết được những trăn trở đó như thế nào, làm sao họ mua hàng hay hành động theo cách mà thương hiệu mong muốn?

Đó chính là một cách nghĩ cơ bản nhưng lại cực kỳ quan trọng và cốt yếu, sẽ được giới thiệu chi tiết trong khóa học những nguyên lý truyền thông tổng hợp, mang đến cho bạn những kiến thức nền tảng và góc nhìn tổng quan để phân tích, đào sâu và lập kế hoạch triển khai một chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp đúng đắn nhất.

Chia sẻ bởi giảng viên Quỳnh Hoàng, Former Head of Marketing Services, VIB Bank. Tốt nghiệp Master of Marketing tại Úc, anh Quỳnh có hơn 6 năm làm Marketing ở phía Client Side và 6 năm làm trong Advertising Agency.

Read Entire Article