Xu hướng mua sắm trong mùa lễ hội tại Đông Nam Á để lại bài học gì cho chúng ta?

2 months ago 202

Theo Rishi Bedi, Phó chủ tịch kiêm quản lý cấp cao của InMobi tại một số thị trường như Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc, thì sau nhiều tháng người tiêu dùng không thay đổi nhu cầu mua sắm, mùa lễ hội tới đây có thể sẽ mang lại nhiều niềm vui cho các thương hiệu tại một số thị trường quan trọng của Đông Nam Á, với những động thái đầu tiên được đánh dấu bằng việc lượng người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động đã tăng mạnh. 

Thị trường Đông Nam Á vừa phải trải qua một trong những giai đoạn thách thức nhất đối với toàn khu vực kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 chấm dứt. Nhưng bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt, thị trường này vẫn sẽ chứng kiến ​​sự hồi sinh mạnh mẽ trong tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trong dịp lễ hội sắp tới. Khởi động bằng một loạt các đợt mở bán trực tuyến với các chương trình ưu đãi lớn như Ngày Độc thân, ngày 12/12, Ngày Đôi lứa cùng nhiều ngày khác, mùa lễ hội 2020 dự kiến sẽ thổi bùng lên ngọn lửa lạc quan trong giai đoạn mới khi người tiêu dùng tích cực chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh, Năm mới và Tết Nguyên đán.

Nhưng điều làm cho thị trường Đông Nam Á trở nên độc đáo hơn đó là khi chúng tôi thu thập dữ liệu từ các cuộc khảo sát người tiêu dùng của mình, chúng tôi phát hiện ra rằng trải nghiệm mua sắm tập thể của người tiêu dùng nơi đây đặc biệt tập trung vào thiết bị di động. Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ phân tích cái nhìn về hành vi bán lẻ mới nổi ở một số thị trường trọng điểm trong khu vực.

87% người mua kỹ thuật số mua hàng trên thiết bị di động ở Indonesia

Bắt nguồn từ thuật ngữ ‘Hari Belanja Online Nasional‘, dịch nghĩa là Ngày mua sắm trực tuyến quốc gia, Harbolnas là một lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài một tháng, từ 11.11 (Ngày độc thân) đến 12.12 (Ngày đôi lứa), đúng vào dịp các lễ kỷ niệm cuối năm. Mùa mua sắm năm nay đã được dự báo từ trước là có nhiều sự thay đổi trong hành vi mua hàng với 92% người tiêu dùng đã thử trải nghiệm một cách mua sắm mới và 67% chia sẻ rằng họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến nơi họ bỏ tiền ra, không nhất thiết phải là các thương hiệu quen thuộc (lòng trung thành), mà quan trọng là giá cả sản phẩm.

Đây cũng sẽ là dịp lễ Harbolnas đầu tiên mà người dân tập trung mua sắm trên các thiết bị di động, với 87% người mua kỹ thuật số ở Indonesia sẽ mua hàng trên các smartphones. Quần áo và điện tử sẽ là những danh mục được người dùng smartphones ở Indonesia mua nhiều nhất.

(Ảnh: Internet)

86% người Philippines dồn việc mua sắm hàng năm vào các dịp lễ hội cuối năm

Nhu cầu mua sắm đã bị dồn nén bấy lâu ở Philippines cuối cùng cũng đã được thỏa mãn. Với việc hơn 90% người tiêu dùng nói rằng họ đã trì hoãn việc mua hàng do đại dịch, đây sẽ là dịp tuyệt vời cho các thương hiệu đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và push sale khi có tới 86% người dùng có dự định mua hàng trong mùa lễ hội này. Với sự nhạy cảm trong vấn đề vật giá leo thang, hơn 2/3 người tiêu dùng dự định sẽ chỉ mua hàng trong các sự kiện bán hàng lớn nhất (thường có các chương trình ưu đãi lớn đi kèm). 83% người tiêu dùng có kế hoạch nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ trên thiết bị di động, trong khi 2/3 người tiêu dùng được kết nối Internet sẽ kết thúc việc mua sắm và thực hiện lần mua hàng cuối cùng trên điện thoại thông minh trong dịp lễ này.

Cứ 10 người Malaysia thì có 7 người sẽ mua smartphones cho năm mới

Người Malaysia vô cùng hào hứng với mùa lễ hội này khi có tới 60% người dân mong muốn được trở về quê hương và đón Tết Nguyên đán cùng gia đình. Trong nền kinh tế ưu tiên thiết bị di động của Malaysia, có tới 82% người dùng dự định nghiên cứu và 69% dự định mua hàng qua smartphones. Điều khiến người tiêu dùng Malaysia trở nên khác biệt là có tới hơn 44% người dân đã không lên kế hoạch mua từ trước khi kỳ nghỉ lễ đến, mang đến cơ hội quý giá cho các marketers trong khu vực. Dự đoán, F&B sẽ chiếm ưu thế về chi tiêu của người tiêu dùng, theo sau là May mặc.

70% người Việt Nam về quê ăn Tết

(Ảnh: VOV)

Là một quốc gia có khả năng ứng phó với đại dịch vô cùng hiệu quả thì không có gì ngạc nhiên khi có tới 42% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ không có thay đổi gì nhiều đối với kế hoạch đón Tết Nguyên đán 2021. Du lịch sẽ vẫn là một mảng quan trọng trong các mùa lễ hội vào năm tới, với gần 70% cư dân có dự định đi du lịch về quê ăn Tết cùng gia đình. Smartphones là cổng kết nối Internet phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm 67% lượt tìm kiếm của người tiêu dùng và 59% lượt mua hàng. Không giống như các khu vực khác trong ASEAN, Việt Nam sẽ đón nhận những nhu cầu lớn đến từ các ngành hàng – điện tử, F&B, may mặc, làm đẹp và nội thất gia đình.

Sự xuất hiện của đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình hành vi mua sắm bán lẻ

Mặc dù sự thâm nhập của kỷ nguyên số và mức độ đẩy mạnh ngành công nghiệp số ở mỗi khu vực là khác nhau, nhưng có một sự thật không thể thay đổi ở các quốc gia đó là sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với kỹ thuật số, đặc biệt là trên các thiết bị di động. Trên thực tế, tại một số vùng nhất định của Đông Nam Á, cứ ba người tiêu dùng thì có một người tìm hiểu về việc mua hàng và các chương trình giảm giá thông qua các quảng cáo trên điện thoại di động – một nguồn được bạn bè và gia đình đánh giá là nguồn đáng tin cậy cho việc tìm hiểu thông tin mua sắm.

(Ảnh: Internet)

Trong tâm nghiêng về việc sử dụng di động này càng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các lệnh giãn cách xã hội đang được thực hiện trong thời bình thường mới. Nhưng điều này không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ tránh xa các cửa hàng bán lẻ thực tế. Thay vào đó, một cách thức đặt hàng mới đã xuất hiện: click-to-mortar. Mô hình mua sắm kết hợp online và offline này đã giúp người tiêu dùng thực hiện việc chọn hàng online trong sự thoải mái tại nhà của họ, trong khi vẫn mang đến cho các thương hiệu cơ hội được cung cấp trải nghiệm mua sắm thực tế trên từng cá nhân khi người mua hàng ghé qua cửa hàng để mua hàng.

Bất chấp sự nhạy cảm về giá cả, tâm lý người tiêu dùng được cho là sẽ vui vẻ trở lại trong mùa lễ hội này, thúc đẩy sự hồi sinh mạnh mẽ cho các thương hiệu và nhà bán lẻ.

Tô Linh – MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: Ngày Độc thân 2020: Các doanh nghiệp đã kiếm được bao nhiêu tiền từ các gã khổng lồ ngành TMĐT?

Read Entire Article